Cách Bảo Quản Quạt Điện Giúp Tăng Độ Bền Của Quạt

Cái nắng mùa hè oi bức khiến chiếc quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu của mỗi gia đình, là người sử dụng, điều quan trọng không chỉ là mua được một chiếc quạt tốt, sử dụng quạt hiệu quả mà còn phải làm sao để bảo quản quạt tốt để kéo dài tuổi thọ quạt. Với bài viết sau đây, Gia dụng Đức Sài Gòn sẽ hướng dẫn cách bảo quản quạt điện giúp tăng độ bền của quạt!

Bảo quản quạt điện đúng nguyên tắc nhằm mục đích gì?

Tăng tuổi thọ

Bụi bẩn tích tụ lâu ngày nhiều khiến máy phải hoạt động hết công suất để làm mát. Nếu phải làm việc liên tục  hết công suất  trong  thời gian dài, không chỉ riêng quạt mà bất kỳ thiết bị nào dù đắt tiền hay tốt đến đâu cũng sẽ nhanh chóng bị giảm tuổi thọ và nhanh hỏng.

cach-bao-quan-quat-dien-1
Cách bảo quản quạt điện có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ quạt

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên thường xuyên vệ sinh quạt điện và máy làm mát để bảo vệ độ bền của máy. Nếu các thiết bị bên trong máy luôn được vệ sinh sạch sẽ thì độ bền và chất lượng của quạt sẽ được cải thiện rất nhiều, thiết bị ít bị hỏng hóc, ngoài ra để ngăn chặn sự sinh sôi của vi khuẩn thì khoảng 1 tuần bạn hãy vệ sinh máy một lần để giữ cho nó sạch sẽ. 

Tiết kiệm điện

Khi có quá nhiều bụi bẩn bám vào quạt sẽ khiến thiết bị hoạt động chậm chạp, quạt phải tăng hiệu suất để làm mát gây hao điện và hiệu quả làm mát cũng giảm.

Đảm bảo an toàn

cach-bao-quan-quat-dien-3
Đảm bảo an toàn khi sử dụng

Khi không sử dụng quạt lâu ngày, dây điện có thể bị rò rỉ, các bộ phận bị thiếu hụt các chi tiết có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Quạt điều hòa bị nhiễm bẩn có thể ẩn chứa bụi bẩn, đặc biệt là nấm mốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ em.

Một số nguyên tắc trong cách bảo quản quạt điện

Đặt quạt ở vị trí bằng phẳng

Quạt điện cũng giống như nhiều thiết bị điện khác khi sử dụng cần được đặt với tư thế chuẩn, bằng phẳng, chắc chắn như : bàn, sàn nhà. Tránh để quạt ở nơi gồ ghề bởi vì nếu bị đổ quạt, có thể làm hỏng linh kiện, gây chập điện hoặc các sự cố khác.

Vệ sinh quạt định kỳ

Trong quá trình sử dụng, quạt sẽ bị bẩn. Vì vậy, bạn nên vệ sinh, lau chùi quạt thường xuyên  để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ bền của quạt.

Thường xuyên tháo lồng quạt, dùng khăn khô mềm lau sạch các cánh quạt, tra dầu mỡ vào các ốc vít và hộp số để kéo dài tuổi thọ cho quạt và chạy êm, không gây tiếng ồn khi chạy.

Sử dụng nguồn điện ổn định

Như bạn đã biết thì các loại đồ dùng điện tử đều có mức điện áp hoạt động cố định. Việc sử dụng quạt điện khi dòng điện lúc yếu lúc mạnh không những khiến cho quạt không đạt được hiệu quả tốt nhất mà còn làm giảm tuổi thọ của quạt. Chính vì vậy, để phát huy tối đa tính năng và bảo vệ sự bền bỉ của quạt điện thì bạn hãy cố gắng lắp đặt một dòng điện ổn định.

Tránh để quạt tiếp xúc với nước

cach-bao-quan-quat-dien-2
Vệ sinh quạt cần tránh để quạt tiếp xúc với nước

Một trong những cách bảo quản quạt điện tốt là nên vệ sinh quạt thường xuyên. Khi vệ sinh quạt, không được để nước nhỏ vào bên trong động cơ để tránh gây cháy, rò rỉ điện. Đặc biệt là với các loại quạt điều khiển từ xa thì càng phải tránh để nước tiếp xúc với bộ phận điện tự và bộ phận điều khiển của quạt, kể cả remote

Nước thấm vào bên trong quạt làm cho các linh kiện dễ bị han gỉ và chập. Vì vậy, cần để quạt ở trạng thái khô ráo, nếu lâu không sử dụng thì nên đem ra ngoài phơi vài tiếng để tránh ẩm ướt và rò rỉ điện. 

Khi vệ sinh quạt, đảm bảo vải không bị ẩm, các bộ phận phải khô hoàn toàn trước khi lắp ráp lại.

Đặc biệt là quạt điều khiển từ xa, không nên để remote của quạt tiếp xúc với nước vì có thể gây rỉ điện, cháy remote làm mất đi tính năng điều khiển từ xa của quạt.

Tắt quạt mỗi khi cần sửa chữa, lau chùi

Nhiều người có thói quen vệ sinh quạt khi đang chạy, điều này vừa nguy hiểm vừa dễ khiến bụi bẩn bám vào sâu bên trong. Bạn tuyệt đối không nên làm như vậy, hãy ngắt điện trước rồi mới thực hiện vệ sinh nhé! 

Dưới đây là một số lưu ý về cách bảo quản quạt điện giúp bạn sử dụng quạt điện tiết kiệm và an toàn. Hi vọng các bạn có thể sử dụng và bảo dưỡng quạt điện của mình một cách tốt nhất để quạt luôn phát huy được hiệu quả cao nhất trong thời gian dài nhất có thể.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *