mo-quan-cafe-can-nhung-gi-1

Kinh Doanh Cà Phê: Mở Quán Cafe Cần Những Gì

Kinh doanh quán cà phê chưa bao giờ là một ý tưởng kinh doanh tồi. Mặc dù rất phổ biến nhưng những điểm khác biệt nhỏ của mỗi quán lại tạo nên những nét độc đáo riêng và khiến cho trả nghiệm uống cà phê ở Việt Nam cực kỳ phong phú và thú vị. Nếu bạn cũng đang có ý định mở quán cà phê thì có thể xem qua bài tổng hợp mở quán cafe cần những gì của Gia dụng Đức Sài Gòn để có cái nhìn tỏng quát nhất về những thứ cần chuẩn bị nhé!

1. Xây dựng mục tiêu và ý tưởng

Như tất cả chúng ta đều hiểu kinh doanh quán cà phê là một mô hình rất cạnh tranh. Chính vì thế bạn cần phải có một mục tiêu cụ thể và ý tưởng khác biệt.

Lên Ý tưởng

Một quán cà phê thành công cần có một ý tưởng phù hợp với nhu cầu của đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm tới. Ví dụ như cà phê võng, cà phê take-away, cà phê văn phòng,… phù hợp với những đối tượng khác nhau. Bạn cần biết được đối tượng nào bạn muốn nhắm đến và xây dựng ý tưởng phù hợp trước cái đã. mo-quan-cafe-can-nhung-gi-1

Tiếp sau đó hãy nghĩ tới sự khác biệt. Điểm nhấn nào sẽ khiến quán của bạn được chú ý hơn những đối thủ của bạn, điểm nào làm khách hàng phải nhớ tới quán của bạn >> hãy lấy đặc điểm đó để đào sâu và xây dựng chiến lược Marketing xung quanh nó. Điểm khác biệt có thể đến từ chất lượng, không gian quán, cách phục vụ, …Nếu không có bất cứ điểm nào khác biệt tích cực nào thì quán của bạn không thể nào tồn tại được trong tâm trí của khách hàng cả

Xây dựng Mục tiêu, tính toán vốn.

mo-quan-cafe-can-nhung-gi-4Đầu tiên là về mục tiêu kinh doanh. Bên cạnh việc xác định số vốn, chi phí; quy mô thị trường cũng như doanh số và lợi nhuận ước tính thì những chỉ số này cũng nên được đi kèm cùng với mục tiêu

  • Xác định số vốn. Hoạch toán vốn cố định và vốn lưu động
  • Xác định chi phí cố định (mặt bằng, gia công quán, trang thiết bị, bàn ghế,…) và chi phí biến đổi (tiền lương nhân viên, nguyên vật liệu, điện, nước, marketing,…)
  • Gắn các mục tiêu cụ thể cần đạt được vào các giai đoạn phát triển của quán. Ví dụ như trong 3 tháng đầu cần đạt được điều gì, doanh số bao nhiêu; mục tiêu và định hướng 1 năm, 3 năm…Để làm được điều này đòi hỏi bạn cần có sự chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng về quy mô thị trường, đối thủ cạnh tranh và khả năng đáp ứng của chính mình.

2. Chọn địa điểm, thiết kế không gian quán cafe

Chắc chắn rồi, đây là bước tiếp theo và nó cũng vô cùng quan trọng. Không cần phải giải thích gì nhiều đến tác động của nó tới khả năng thành công của quán bạn. Nhưng để tối ưu nhất bạn hãy cố gắng liên hệ công việc thứ 2 này với công việc đầu tiên. Chọn địa điểm và thiết kế không gia quán phải đi kèm với nguồn vốn và ý tưởng của bạn.

3. Chuẩn bị trang thiết bị. 

Trang thiết bị gồm những gì cho một quán cà phê cơ bản? Tuỳ thuộc vào quy mô và menu của quán, bạn có thể chuẩn bị theo những nhóm sau:

  • Nhóm Quầy bar, Inox, Đồ gỗ,
  • Nhóm Mạng, màn hình TV, camera, hút mùi, âm thanh, ánh sáng
  • Nhóm máy móc pha chế: Máy xay cà phê, máy pha cà phê gia đình, máy xay sinh tố, máy lọc nước, máy ép hoa quả, lò vi sóng,…
mo-quan-cafe-can-nhung-gi-3
  • Nhóm Dụng cụ pha chế: bình lắc pha chế, đồ bào, đánh bọt, bình đong rượu, que khuấy,…
  • Nhóm dụng cụ phục vụ: Cốc, chén, đĩa, khay đựng,…
  • Nhóm Dụng cụ vệ sinh quán: Máy hút khói; Máy khử mùi; Thùng rác; Khăn lau…
  • Nhóm sản phẩm, phần mềm quản lý quán: Két đựng tiền; Máy bán hàng; Máy order; Máy quẹt thẻ…
  • Nhóm bảo quản: Tủ kệ bảo quản, trưng bày; tủ lạnh,…
  • Nhóm vật dụng nội thất, trang trí. Nhóm này rất rộng tuỳ thuộc vào phong cách mỗi quán là khác nhau.
  • Nhóm Vật dụng cho nhân viên: Đồng phục, bảng tên, tạp dề,…

4. Xây dựng đội ngũ nhân viên

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp góp phần không nhỏ để làm nên thành công. Dù quán bạn lớn hay nhỏ vẫn nên soạn một chương trình để huấn luyện kỹ năng cho nhân viên. Bên cạnh đó cần có mối liên hệ mật thiết giữa các bộ phận khác nhau như pha chế, phục vụ, thu ngân,…để tạo ra sự ăn ý và linh hoạt trong quá trình hoạt động. Hãy cố gắng xây dựng môi trường làm việc thoải mái và nhiệt huyết, truyền cảm hứng cho nhân viên.

5. Quy trình quản lý hiệu quả 

Quy trình quản lý bao gồm những công việc như sau: quản lý kho, quy trình chăm sóc khách hàng, quản lý nhân viên, nhập hàng, đến quy trình bán hàng kiểm kê, bán hàng… đều phải rõ ràng và hợp lý.

6. Xây dựng thương hiệu

Để xây dựng thương hiệu bạn cần có một hệ thống nhận diện thương hiệu ấn tượng. Từ logo, cách trang trí, đồng phục, ly cốc chén, menu,…đều nên được thiết kế dựa trên ý tưởng “khác biệt” của bạn ở mục 1. Thậm chí là cả slogan, những thông điệp truyền thông, chương trình khuyến mãi cũng phải mang đậm tính thương hiệu.

Trên đây chỉ là những điều cơ bản nhất để trả lời cho câu hỏi “mở quán cafe cần những gì” mà thôi, nhưng Gia dụng Đức Sài Gòn tin chắc rằng những thông tin này có thể hữu ích ít nhiều cho các bạn trong việc kinh doanh quán cafe đấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0976367519
1900.6774