Những Mẹo Sử Dụng Quạt Điện Để Kéo Dài Tuổi Thọ Cho Quạt Mà Bạn Nên Biết

Trong thời tiết nắng nóng hiện nay, chiếc quạt điện là một vật dụng không thể thiếu trong mọi gia đình. Hầu như quạt luôn chạy hết công suất để xua tan đi cái nóng oi ả của mùa hè. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết cách sử dụng và bảo quản quạt đúng cách để kéo dài tuổi thọ quạt. 

Trong bài viết này, Gia dụng Đức Sài Gòn sẽ chỉ bạn một số mẹo sử dụng quạt điện để kéo dài tuổi thọ cho quạt. Cùng theo dõi nhé! 

Mẹo sử dụng quạt điện để kéo dài tuổi thọ cho quạt 

Vị trí đặt quạt phải ở trên mặt phẳng

Nên đặt quạt ở vị trí bằng phẳng để có thể sử dụng quạt tốt nhất, nên đặt quạt ở các vị trí chắc chắn như sàn nhà hay mặt bàn. Tuyệt đối không để quả ở những chỗ không bằng phẳng, chênh vênh như ở ghế cao và nhỏ, nơi ẩm ướt vì sẽ làm quạt không vững khi hoạt động và có thể va chạm điện dẫn đến chập cháy làm hư hỏng bộ phận khác. 

Meo-su-dung-quat-1
Đặt quạt ở những vị trí bằng phẳng

Chọn mức độ gió phù hợp với nhu cầu sử dụng

Các loại quạt phổ thông thường có 3 mức độ gió trở lên, cho phép người dùng điều chỉnh mức độ gió phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, không nên thường xuyên để mức độ gió cao nhất, điều đó có thể gây hao phí điện và làm giảm tuổi thọ quạt, nhất là đối với những quạt đứng có chiều cao thay đổi được và nếu để quạt ở chế độ quay, mức gió càng mạnh sẽ làm quạt càng dễ xảy ra sự cố. 

 

Sử dụng quạt trong môi trường phù hợp

Đối với các dòng quạt như quạt phun sương, quạt hơi nước, độ ẩm không khí sẽ tăng lên, do đó cần phải đặt quạt ở những nơi thoáng mát và ít đồ điện tử để giảm thiểu khả năng hư hỏng đồ vật trong nhà lẫn linh kiện nhỏ trong quạt. Tuy nhiên, trong trường hợp sử dụng loại quạt đứng, quạt hộp có thể đặt quạt ở mọi không gian mà không sợ ảnh hưởng đến thiết bị xung quanh.

Không để nước chảy vào bên trong quạt

Nước là kẻ thù của bất kỳ loại thiết bị điện tử nào, Nước thấm vào sẽ khiến các linh kiện bị gỉ sét. Do đó, nên hạn chế tối đa để nước không thấm vào quạt, nên đi quạt ra ngoài trời hong khô trong vài tiếng để tránh ẩm và rò điện. Khi làm vệ sinh cho quạt, cần đảm bảo giẻ lau không ướt, các bộ phận phải hoàn toàn khô ráo trước khi lắp ráp lại. 

Tắt nguồn điện quạt mỗi khi cần sửa chữa, lau chùi

Có nhiều người có thói quen vệ sinh, lau chùi quạt khi quạt đang còn hoạt động, điều đó vừa nguy hiểm, về dễ khiến các bụi bẩn bám sâu vào trong hơn. Đặc biệt đối với một số loại quạt có hộp chứa nước như quạt hơi nước, quạt phun sương,.. dù đang trong chế độ quạt thông thường thì cũng cần phải tắt nguồn trước khi thay nước mới. 

 

Nút bấm của quạt điện là nơi tiếp xúc với môi trường và nơi dễ bị nhiễm bụi bẩn nhiều nhất. Thế nên phải được vệ sinh thường xuyên, nếu không bụi bẩn bám vào công tắc có thể gây mòn, rỉ sét các linh kiện bên trong. Có thể vệ sinh bằng cách dùng xịt chuyên dụng, lau bằng khăn mềm, ấn nhả nhiều lần để các nút bấm có thể vận hành trơn tru. 

Meo-su-dung-quat-2
Vệ sinh công tắc quạt thường xuyên

 

Cất quạt khi không sử dụng

Nếu không sử dụng quạt trong thời gian dài, nên vệ sinh quạt sạch sẽ, kiểm tra dây điện, phích cắm, dùng bao nilon lớn bao bọc lấy quạt để tránh bụi bẩn và cất quạt ở nơi khô ráo, tránh gây hư hỏng quạt.

Không để quạt hoạt động trong thời gian dài

Không nên để quạt hoạt động trong thời gian dài, cứ mỗi 6 tiếng sử dụng, nên cho quạt nghỉ ngơi trong khoảng 15 – 30 phút để motor quạt bớt nóng. Điều này có tác dụng giúp quạt được tốt hơn, bền hơn, không nhanh hỏng so với sử dụng quạt liên tục cả ngày.

Chỉ sử dụng quạt khi có dòng điện ổn định 

Hãy đảm bảo nguồn điện nhà bạn ổn định, nếu nguồn điện nhà bạn thường xuyên chập chờn, không ổn định thì bạn hãy trang bị một ổn áp để có thể bảo vệ các thiết bị điện tử trong nhà. Quạt điện nếu sử dụng nguồn điện không ổn định sẽ hoạt động không hiệu quả và làm giảm tuổi thọ quạt. 

Hơn nữa, nếu nguồn điện không ổn định có thể gây chập điện, rò rỉ điện dẫn đến cháy nổ nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, tuyệt đối không sử dụng quạt khi dòng điện không ổn định. 

Không đặt quạt ở những nơi nhiều bụi bẩn

Tránh sử dụng quạt trong không gian không sạch, nhiều bụi bẩn, vì điều đó sẽ làm cho thiết bị dễ bám bẩn, ảnh hưởng tiêu cực đến motor và các linh kiện khác của quạt. Do đó, chỉ nên dùng quạt ở không gian sạch, ít bụi bẩn để quạt có thể hoạt động tốt.

Vệ sinh quạt điện thường xuyên

Vệ sinh quạt thường xuyên, trung bình khoảng 1 đến 2 lần một tháng tùy vào tần suất sử dụng. Vệ sinh và lau chùi quạt thường xuyên không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ, mà còn tăng độ bền của quạt. 

Thường xuyên tháo lồng quạt, lau cánh bằng vải khô và mềm, tra dầu mỡ vào các trục vít và hộp số để tuổi thọ quạt được lâu và quạt hoạt động nhẹ nhàng, không gây ồn khi sử dụng.

Khi vệ sinh quạt nên lưu ý không để nước bám vào các bộ phận bên trong của quạt, sử dụng khăn khô để vệ sinh quạt. Bạn nên tháo rời các bộ phận lồng quạt, cánh quạt, rửa bằng nước và đảm bảo hoàn toàn khô trước khi lắp ráp. 

Bảo trì quạt thường xuyên 

Nên thường xuyên bảo dưỡng quạt, khoảng 2 – 3 tháng, nên tra vài giọt dầu máy hoặc dầu nhớt chuyên dụng vào quạt. Việc này giúp động cơ hoạt động mượt mà và không gây tiếng kêu khó chịu. 

Tuy nhiên, phải cẩn thận trong quá trình tra dầu, tránh để dầu nhớt rớt vào cuộn dây motor. Sau khi tra dầu, hãy tra dầu vào nắp bánh răng và 2 đầu trục để giúp thiết bị làm việc năng suất và giúp tiết kiệm điện hơn. 

Meo-su-dung-quat-4
Tra dầu vào quạt định kỳ 2 – 3 tháng.

Trên đây Gia dụng Đức Sài Gòn đã chỉ ra một số mẹo sử dụng quạt điện để kéo dài tuổi thọ cho quạt. Hy vọng với những hướng dẫn trên, bạn có thể giữ chiếc quạt của nhà mình hoạt động lâu hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *